แต่งบ้านแบบประหยัดงบ ด้วยตัวคุณเอง

แต่งบ้านแบบประหยัดงบ ด้วยตัวคุณเอง ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ถ้าหากใครที่มีแผนตกแต่งภายในบ้านใหม่ ให้สวยงามน่าอยู่ยิ่งขึ้น แต่งบน้อย หรือไม่อยากลงทุนสูง ให้ลองทำตามวิธีเหล่านี้ ไม่ว่าคุณจะตกแต่งเพื่ออยู่เอง หรืออยากจะปล่อยเช่าต่อ ก็สามารถทำได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

แต่งบ้านแบบประหยัดงบ ด้วยตัวคุณเอง ด้วย 9 วิธีดังต่อไปนี้

1. เสนห์ของเฟอร์นิเจอร์เก่า

การตกแต่งบ้านให้ดูดี ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากเสมอไป คุณสามารถตกแต่งภายในแบบประหยัดได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ เพราะ เฟอร์นิเจอร์เก่าหลาย ๆ ชิ้นก็ดูดี และอาจจะเหมาะกับบ้านของคุณมากกว่าเสียด้วยซ้ำ ในแต่ละชิ้นก็ดูดี และสวยในสไตล์ของตนเอง เช่น โคมไฟ เก้าอี้ หรือโต๊ะ และอื่น ๆ สามารถนำมาตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจได้ ก็จะให้บรรยากาศย้อนยุค เป็นต้น นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์เก่า ก็ไม่ได้มีแต่แบบวินเทจเท่านั้น ถ้าหากคุณลองหาดู อาจจะเจอเฟอร์นิเจอร์เก่า ที่เข้ากับบ้านของคุณได้ 

2. ทาสีเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ดูใหม่

การทาสีเฟอร์นิเจอร์เก่าที่มีอยู่แล้ว ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ นอกจากนี้ยังทำให้เฟอร์นิเจอร์ตัวโปรด หรือตัวที่เข้ากับบ้านของคุณอยู่แล้ว ดูดีขึ้นมาเหมือนใหม่ โดยที่ไม่ต้องทิ้งมันไป เพียงแค่คุณทาสี หรือซ่อมแซมมันสักเล็กน้อย และเคลือบเงา คุณก็จะไม่ต้องเสียเงินโดยไม่ใช่เหตุอีกด้วย 

3. การจัดระเบียบให้บ้านใหม่

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้บ้านดูดี เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ทำให้น่าอยู่ขึ้น เพราะ ถ้าไม่ได้รับการจัดระเบียบให้ดูสะอาด เรียบร้อยแล้ว อาจจะทำให้ไม่น่าอยู่ และยังจะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยเกิดความรู้สึกอึดอัดอีกด้วย 

4. สร้างเลเยอร์ให้พื้นห้อง

หากพื้นห้องนั่งเล่นของคุณดูเรียบเกินไป ลองซื้อผ้าขนสัตว์ หรือพรม มาปูที่พื้นที่ภายในบริเวณห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนดู การปูพรมจะช่วยสร้างมิติให้กับพื้นห้องของคุณ นอกจากนั้นยัง ช่วยให้เรารู้สึกอุ่นเท้าในเวลาที่เราเปิดแอร์เย็น ๆ ได้ด้วย

5. ตกแต่งด้วยของสะสม หรือของที่ระลึก

สำหรับใครที่ชอบท่องเที่ยวไปที่ต่าง ๆ แล้วมีของที่ระลึกหรือมีของสะสมสวย ๆ ลองนำมสิ่งเหล่านั้นมาตกแต่งบ้านดู อาจจะทำให้บ้านของคุณดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เพราะคงจะดีกว่าการเก็บไว้ในลิ้นชักเฉย ๆ แถมยังเป็นการนึกถึงวันเวลาที่ได้ไปเที่ยว เพื่อเก็บของที่ระลึกเหล่านั้นอีกด้วย

6. งาน DIY ช่วยได้

ถ้าหากคุณเลือกซื้อของแต่งบ้าน แล้วราคาแพงไป หรือไม่ถูกใจของคุณ การสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ดีเช่นเดียวกัน หลาย ๆ คนอาจจะชอบวาดภาพ หรือมีฝีมือในการประดิษฐ์สิ่งของตกแต่งบ้านต่าง ๆ งาน DIY ของคุณก็สามารถใช้ตกแต่งบ้านได้ด้วย การทำแบบนี้นอกจากประหยัดเงินแล้ว ยังทำให้คุณภูมิใจกับฝีมือของคุณอีกด้วย 

7. ทาสีบ้านด้วยสีโทนอบอุ่น

โทนสีของบ้านมีผลต่อความรู้สึกเช่นเดียวกัน ดังนั้นในการเลือกโทนสีอุ่น อย่างสีเหลือง สีส้ม หรือสีแดง จะสร้างบรรยากาศสบาย ๆ ให้กับบ้านของคุณ ในขณะที่สีโทนเย็นอย่างสีเขียา สีฟ้า หรือสีเทา จะทำให้บ้านของคุณดูสงบ และกว้างขึ้นอีกด้วย เวลาตกแต่ง คุณอาจจะต้องกำหนดโทนสีกันเล็กน้อย ไม่วางคละกัน เพื่อให้บ้านของคุณดูสวยงามมากยิ่งขึ้น 

8. ผ้าม่านเพิ่มความโล่งสบาย

ผ้าม่านไม่ได้เป็นแค่ที่กันแสงแดดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยทำให้บ้านโปร่งโล่ง สำหรับบ้านที่เพดานไม่สูงมากนัก ผ้าม่านจะช่วยแก้ปัญหาตรงนั้นได้ โดยเฉพาะม่านหน้าต่าง เทคนิคก็คือ ติดราวของผ้าม่านให้สูงกว่ากรอบหน้าต่างขึ้นเล็กน้อย ก็จะช่วยให้ห้องดูเพดานสูงขึ้น สบายขึ้นได้

9. บ้านหรู และกว้างขึ้นด้วยกระจก

กระจกถือเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ทุกบ้านควรมี เพราะว่า ช่วยให้บ้านดูสว่าง และกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความหรูหราให้บ้านของคุณอีกด้วย สามารถทำได้ทั้งการติดไว้มุมใดมุมหนึ่ง หรือเเขวนไว้ตามผนังบ้านก็ทำได้  

ถ้าหากคุณลองทำตามวิธีที่เราได้แนะนำแล้ว คุณจะได้บ้านที่สวย น่าอยู่ แถมยังประหยัดงบอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *